Hải Phòng xếp thứ hai toàn quốc về Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Người dân phường Hồng Bàng đến làm các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường.Trong bối cảnh cả nước đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, việc Hải Phòng xếp thứ hai toàn quốc về Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp đã khẳng định năng lực vận hành hiệu quả và sự đổi mới mạnh mẽ của nền hành chính công. Đây là nền tảng để thành phố tiếp tục hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính kiến tạo.
Thành công của Hải Phòng trước hết là từ năng lực xử lý khối lượng công việc rất lớn nhưng vẫn bảo đảm tính hiệu quả. Chỉ riêng từ ngày 1/7 đến hết 14/11, thành phố đã tiếp nhận hơn 1 triệu hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có 833.248 hồ sơ nộp trực tuyến (đạt 82,3%). Tổng cộng đã có 996.220 hồ sơ được giải quyết, tương đương 98,4%, 28.037 hồ sơ đang được giải quyết. Tỷ lệ hồ sơ quá hạn chỉ chiếm 0,6%.
Các sở, ban, ngành tiếp nhận 166.209 hồ sơ; riêng hồ sơ trực tuyến chiếm 74%. Điều quan trọng hơn cả là gần 95% số hồ sơ được giải quyết trước hạn, một tín hiệu cho thấy nỗ lực chủ động của đội ngũ cán bộ, không chỉ hoàn thành nhiệm vụ mà còn vượt thời hạn. Các địa phương cũng duy trì hiệu suất ấn tượng khi phường, xã, đặc khu tiếp nhận 846.034 hồ sơ, trong đó 83,9% nộp trực tuyến; đặc biệt tỷ lệ giải quyết trước hạn lên tới 97,8%, phản ánh sự chuyển biến mạnh mẽ ngay từ tuyến đầu phục vụ.
Những con số biết nói này cho thấy Hải Phòng đã vượt qua những thách thức trong việc tổ chức và vận hành hệ thống phục vụ người dân và doanh nghiệp sau hợp nhất. Việc tiếp nhận thêm một lượng lớn thủ tục, thêm dân số, thêm trách nhiệm trong khi bộ máy được tinh gọn đòi hỏi quy trình thống nhất, nhịp nhàng và tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ thực thi nhiệm vụ.
Kết quả này còn khẳng định một điều: Cải cách hành chính ở Hải Phòng không phải khẩu hiệu mà trở thành thực tiễn vận hành hằng ngày. Thành phố đã biến các cam kết cải cách thành hành động cụ thể, đo đếm được, có tác động trực tiếp lên trải nghiệm của người dân và doanh nghiệp. Hải Phòng đã chứng minh rằng quy mô lớn không làm suy giảm chất lượng, nếu có chiến lược tích hợp, tiêu chuẩn hóa quy trình, số hóa mạnh mẽ và quản trị hiệu suất chặt chẽ sẽ biến các thách thức thành động lực cải cách hiệu quả.
Tuy vậy, thành công hiện tại không có nghĩa là không còn thách thức phải vượt qua thời gian tới. Một lượng lớn hồ sơ trực tuyến đòi hỏi hạ tầng số phải được nâng cấp liên tục. Việc hạn chế hồ sơ quá hạn cần tiếp tục duy trì bằng các cơ chế giám sát sớm và xử lý trách nhiệm minh bạch. Đặc biệt, người dân ở khu vực nông thôn, người cao tuổi, nhóm yếu thế cần được hỗ trợ nhiều hơn để tiếp cận dịch vụ công số một cách dễ dàng, thuận lợi.
Vị trí thứ hai toàn quốc về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp là ghi nhận xứng đáng, đồng thời tạo áp lực tích cực để thành phố tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và duy trì kỷ trong từng khâu giải quyết thủ tục hành chính. Một đô thị lớn với nền kinh tế công nghiệp – dịch vụ tăng trưởng mạnh như Hải Phòng luôn đặt ra yêu cầu phải giữ cho bộ máy hành chính vận hành trơn tru.
Với đà cải cách hiện nay, Hải Phòng đang tiến gần hơn tới mục tiêu xây dựng chính quyền số, xã hội số và phục vụ người dân, doanh nghiệp bằng chất lượng tốt nhất.
Nguồn: Báo Hải Phòng